การลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ร.บ. พ.ศ. 2562 เรื่อง โครงการ ซีเนี่ยร์คอมเพล็กซ์ ประชารัฐ ภาคเอกชน ดร.สมัย
PPP
กฎหมาย
กฎหมาย
กฎหมาย
พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535
พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556
ประมวลกฎหมายตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556
พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
PUBLIC-PRIVATE PARTNERSHIP ACT,B.E. 2562 (2019)
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง กิจการเกี่่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
ของการดำเนินกิจการท่าอากาศยานและการขนส่งทางอากาศ พ.ศ. 2562
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการถนน ทางหลวง ทางพิเศษ และการขนส่งทางถนน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการรถไฟ รถไฟฟ้า และการขนส่งทางราง พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการท่าเรือและการขนส่งทางน้ำ พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาใช้การคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีประมูล พ.ศ. 2563
ระเบียบ/ประกาศ/คำสั่ง/แนวปฏิบัติ
เกี่ยวกับกองทุน
หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขอรับจัดสรรเงินและการนำส่งเงินค่าธรรมเนียมกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุน
ระหว่างรัฐและเอกชน
ระเบียบคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ว่าด้วยการบริหารกิจการ หลักเกณฑ์และวิธีการ
ในการเก็บรักษา รับและจ่ายเงิน และค่าใช้จ่ายในการบริหารของกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
เกี่ยวกับกรรมการ/ผู้ทรงคุณวุฒิ/ที่ปรึกษา
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของที่ปรึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม
ของที่ปรึกษา พ.ศ. 2562
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุน
ในโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2562
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง ลักษณะของเอกชนที่ไม่สมควรให้ร่วมลงทุน
ในโครงการร่วมลงทุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุน
ระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ประโยชน์ตอบแทนของกรรมการและอนุกรรมการ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ
และเอกชน พ.ศ. 2562
ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
เกี่ยวกับสัญญา/การแก้ไขสัญญา
"กฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556"
ประกาศคณะกรรมการนโยบายฯ เรื่อง ลักษณะการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ พ.ศ. 2558
ประกาศ สคร. เรื่อง รายละเอียดประกาศเชิญชวน เอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน วิธีการประกาศเชิญชวน วิธีการคัดเลือก
ของคณะกรรมการคัดเลือก การกำหนดหลักประกันซองและหลักประกันสัญญา พ.ศ. 2558
ประกาศ สคร. เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการพิจารณาลักษณะการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ พ.ศ. 2561
"กฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562"
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง รายละเอียดของร่างประกาศเชิญชวน
ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และสาระสำคัญของร่างสัญญาร่วมลงทุน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการคัดเลือกเอกชน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง เงื่อนไขของสัญญาร่วมลงทุน พ.ศ. 2563
เกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ/มูลค่าโครงการ
"กฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556"
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เรื่อง รายละเอียดที่ต้องมีในผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการของหน่วยงานเจ้าของโครงการ พ.ศ. 2557
"กฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562"
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณมูลค่าของโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2562
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการคำนวณมูลค่าโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง รายละเอียดที่ต้องมีในรายงานผลการศึกษา
และวิเคราะห์โครงการและหลักเกณฑ์และวิธีการในการนำความเห็นของหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนมาประกอบการพิจารณา
จัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ พ.ศ. 2563
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และกรอบระยะเวลาในการเสนอโครงการ พ.ศ. 2563
สำหรับโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการโครงการร่วมลงทุน ที่มีมูลค่าต่ำกว่าที่กำหนดในมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2563
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาความสำคัญของโครงการร่วมลงทุนที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไปแต่มีมูลค่าต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท พ.ศ. 2564
แบบสรุปสาระสำคัญของโครงการร่วมลงทุนที่มีมูลค่าต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท หรือต่ำกว่ามูลค่าที่กำหนดเพิ่มขึ้นโดยกฎกระทรวงตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
สำหรับโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่าที่กำหนดในมาตรา 23 ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชน ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการให้เอกชนร่วมลงทุน
ในโครงการที่มีวงเงินมูลค่าต่ำกว่าที่กำหนดในมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556
พ.ศ. 2559
อื่นๆ
ประกาศคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็น ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2557
มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๒ เรื่อง รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ
พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ....
ประกาศ สคร. เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 พ.ศ. 2564
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง ข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และหนังสือการรักษาข้อมูลเป็นความลับและไม่มีส่วนได้เสียตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ พ.ศ. ๒๕๖๔
องค์กรที่ สคร. มอบหมาย ให้ดำเนินการคัดเลือกผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม และหนังสือแจ้งตอบรับ
ความเห็นคณะกรรมการกฤษฏีกา
พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2535
กิจการของรัฐ
กรณีวินิจฉัยว่าเป็นการใช้อำนาจ
เรื่องเสร็จที่ 727/2537 โครงการพัฒนาและขยายเครือข่ายการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่าในย่านความถี่
AMPS 800 MHz Band A (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ และโครงการที่ริเริ่มจากภาคเอกชน)
เรื่องเสร็จที่ 88/2541 การร่วมทุนของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยในโครงการท่อขนส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
และโครงการท่อขนส่งน้ำมันภาคเหนือ (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ)
เรื่องเสร็จที่ 348/2542 การให้เอกชนก่อสร้างและดำเนินการโรงบำบัดน้ำเสียตามโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย
รวมขององค์การจัดการน้ำเสีย (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ ร่วมงานหรือดำเนินการ และมูลค่าโครงการ)
เรื่องเสร็จที่ 570/2542 สัญญาแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายและจ่ายรางวัลสลากบำรุงการกุศลแบบอัตโนมัติของสำนักงาน
สลากกินแบ่งรัฐบาล (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ มูลค่าโครงการ และร่วมงานหรือดำเนินการ และผลของการไม่ปฏิบัติตาม
พระราชบัญญัติฯ)
เรื่องเสร็จที่ 392/2543 การให้เอกชนเข้าประกอบกิจการในพื้นที่ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่ 2 (วินิจฉัยเรื่อง
กิจการของรัฐ และร่วมงานหรือดำเนินการ)
เรื่องเสร็จที่ 88/2544 การให้เอกชนเข้าประกอบกิจการในพื้นที่ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่ 2 (กรณีการตั้ง
คลังน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานนอกพื้นที่ท่าอากาศยาน) (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ)
เรื่องเสร็จที่ 416/2548 โครงการจัดหาระบบบริการด้านการเงินการทนาคารผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM)
ในระบบ ATM Pool (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ)
เรื่องเสร็จที่ 538/2549 ปัญหาข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการ
ของรัฐ พ.ศ. 2535 : กรณีการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะร่วมลงทุนโดยถือหุ้นในบริษัทแหลมฉบังเพาเวอร์ จำกัด
หรือถือหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ)
เรื่องเสร็จที่ 111/2551 การบังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ
พ.ศ. 2535 (กรณีโครงการจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติผลิตกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ
เพื่อจำหน่ายแก่ผู้ประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและนิคมอุตสาหกรรมบางปู) (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ
และร่วมงานหรือดำเนินการ)
กรณีวินิจฉัยว่าเป็นการใช้ทรัพย์สินของรัฐ
เรื่องเสร็จที่ 578/2535 การดำเนินการให้เอกชนตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์และการดำเนินบริการส่งวิทยุโทรทัศน์ในระบบ
UHF (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ และคณะกรรมการตามมาตรา 13)
เรื่องเสร็จที่ 587/2538 การจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ และการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ
(กรณีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์) (วินิจฉัยเรื่อง กิจการของรัฐ ร่วมงานหรือดำเนินการ)
มูลค่าโครงการ
เรื่องเสร็จที่ 689/2541 พันธมิตรร่วทุนเข้าร่วมถือหุ้นและร่วมบริหารงานในบริษัทจำกัดที่แปรสภาพมาจาก
องค์การโทรศัพท์แหงประเทศไทย
เรื่องเสร็จที่ 438/2540 การให้เอกชนผลิตน้ำประปาเพื่อขายให้แก่การประปาส่วนภูมิภาค
เรื่องเสร็จที่ 725/2537 การให้เอกชนดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและผลิตไฟฟ้า
เรื่องเสร็จที่ 433/2536 การปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี2535 (กรณีองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย
ทำสัญญาซื้อขายผลิตภัณฑ์นมกับเอกชน และร่วมลงทุนกับเอกชนเพื่อจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม)
ร่วมงานหรือดำเนินการ
เรื่องเสร็จที่ 524/2550 การให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการขนส่งสินค้าทางรถไฟ
เรื่องเสร็จที่ 281/2543 การแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสลากบำรุงการกุศลและสลากกินแบ่งรัฐบาล
ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
เรื่องเสร็จที่ 284/2552 การบังคับใช้ พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2535 (กรณีการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ในรูปแบบ PPP - Gross Cost)
เรื่องเสร็จที่ 363/2551 การบังคับใช้ พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2535 (กรณีธนาคารพัฒนารัฐวิสาหกิจ
ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยจ้างผู้บริหารหนี้ด้อยคุณภาพ)
เกี่ยวกับสัญญาเข้าร่วมงานหรือดำเนินการ
เรื่องเสร็จที่ 182/2549 การบังคับใช้ พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2535 (กรณีให้เอกชนเช่าทรัพย์สิน
ของการไฟแห่งประเทศไทยบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน)
เรื่องเสร็จที่ 124/2547 การต่ออายุสัญญาสัมปทานประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
เรื่องเสร็จที่ 291/2536 การต่ออายุสัญญาของโครงการที่มีอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัติว่าด้วยการ
ให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ใช้บังคับ
เรื่องเสร็จที่ 179/2552 ปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2535 (กรณีแก้ไขเพิ่มเติม
สัญญาเกี่ยวกับค่าตอบแทนที่เกิดจากการที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
นำโครงข่ายโทรคมนาคมไปเชื่อมต่อกับโครงข่ายโทรคมนาคมของผู้ใช้บริการรายอื่น)
อื่นๆ
องค์กรที่ สคร. มอบหมาย ให้ดำเนินการคัดเลือกผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม และหนังสือแจ้งตอบรับ
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง ข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) และหนังสือการรักษาข้อมูลเป็นความลับและไม่มีส่วนได้เสียตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ พ.ศ. ๒๕๖๔
พ.ร.บ. ร่วมงานฯ ปี 2556
-
การวินิจฉัยของกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ
-
ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนี้
-
MENU
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
ยุทธศาสตร์การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
คณะกรรมการ/อนุกรรมการ
/คณะทำงาน
กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
กฎหมาย
เอกสารเผยแพร่
โครงการต่างๆ
ข่าวสารและกิจกรรม
อื่นๆ
ติดต่อเรา
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
คำถามที่พบบ่อย
แผนผังเว็บไซต์
PPPสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)
310 อาคาร SME Bank ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน
แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
webmaster@sepo.go.th
02-279-8547,02-278-0920
02-298-5880-7
เมนู
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
กฏหมาย
เอกสารเผยแพร่
โครงการต่างๆ
ข่าวสาร และกิจกรรม
อื่นๆ
© Copyright All rights reserved.
http://www.sepo.go.th/
PPP
PPP Highlight
เกี่ยวกับเรา
ความเป็นมา หลักการ ประโยชน์และจุดเด่น
ของการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนกฎหมาย
กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง แนวปฏิบัติ ภายใต้ พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2562คณะกรรมการ/สำนักงาน/อนุกรรมการฯ
องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ/สำนักงาน/อนุกรรมการฯ ตาม พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2562
แผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน ภายใต้ พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562
โครงการร่วมลงทุนฯ
รายละเอียดโครงการร่วมลงทุนกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
วัตถุประสงค์ แผนยุทธศาสตร์ และการดำเนินการของกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
คำถาม-คำตอบ
เอกสารเผยแพร่
เอกสารวิชาการ เอกสารประกอบการสัมมนา
บทความ คู่มือต่างๆ ฯลฯข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)
ประกาศและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ข่าวประชาสัมพันธ์
แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนา “การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน”ณ จังหวัดระยอง
วันที่ 06 กรกฎาคม 2565อ่านต่อ
แบบตอบรับการเข้าร่วมสัมมนา “การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน”ณ จังหวัดสงขลา
วันที่ 06 กรกฎาคม 2565อ่านต่อ
องค์กรที่ สคร. มอบหมาย ให้ดำเนินการคัดเลือกผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม และหนังสือแจ้งตอบรับ
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565อ่านต่อPreviousNext
PPPสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)
310 อาคาร SME Bank ชั้น 2 ถนนพหลโยธิน
แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
webmaster@sepo.go.th
02-279-8547,02-278-0920
02-298-5880-7
เมนู
หน้าหลัก
เกี่ยวกับเรา
กฏหมาย
เอกสารเผยแพร่
โครงการต่างๆ
ข่าวสาร และกิจกรรม
อื่นๆ
© Copyright All rights reserved.
w3c
ช่องทางการติดต่อ
เว็บไซต์www.sepo.go.th
Unofficial Translation*
PUBLIC-PRIVATE PARTNERSHIP ACT,
B.E. 2562 (2019)
____________
HIS MAJESTY KING MAHA VAJIRALONGKORN BODINDRADEBAYAVARANGKUN;
Given on the 6th Day of March B.E. 2562;
Being the 4th Year of the Present Reign.
His Majesty King Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun is graciously
pleased to proclaim that:
Whereas it is expedient to revise the law on private participation in State
undertakings;
Whereas this Act contains certain provisions in relation to the restriction of rights and
liberties of persons, in respect of which section 26 in conjunction with section 40 of the Constitution
of the Kingdom of Thailand so permits by virtue of provisions of law;
Whereas the reasons and need for the restriction of rights and liberties of
persons under this Act lie in ensuring that the selection of private parties for partnership in
investment projects of the State shall proceed in a manner guaranteeing transparency,
accountability and freedom from interests in the selection thereof under this Act, thereby
benefiting the public in acquiring efficient public services and, in this regard, the enactment of
this Act duly complies with the conditions provided in section 26 of the Constitution of the
Kingdom of Thailand;
พระราชบัญญัติ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒
สมเด็
จพระเจ้าอยู่
หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกู
ร
ให้ไว้
ณ
วันที่
๖
มีนาคม
พ
.
ศ. ๒๕๖๒
เป็นปี
ที่
๔ ในรัชกาลปัจจุ
บัน
สมเด็จพระเจ้าอยู่
หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกู
ร
มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ
ให้ประกาศว่
า
โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ
พระราชบัญญั
ติ
นี้
มีบทบัญญั
ติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๔๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
บัญญัติให้กระทําได้
โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
เหตุผลและความจําเป็นในการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัติ
นี้ เพื่อให้
การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการลงทุนของรัฐ
มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจาก
การมี
ส่วนได้เสียในการดําเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามพระราชบัญญัติ
นี้
อันจะเป็นประโยชน์
ต่อสาธารณะในการได้
รับการบริการของรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งการตราพระราชบัญญัติ
นี้สอดคล้องกับ
เงื่อนไขที่
บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๖ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแล้ว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคําแนะนําและยินยอมของ
สภานิ
ติ
บัญญัติแห่งชาติ
ทําหน้าที่
รัฐสภา
ดังต่อไปนี้
หนา ๑ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
มาตรา
๑ พระราชบัญญัติ
นี้เรียกว่
า “พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
พ
.
ศ. ๒๕๖๒”
มาตรา
๒ พระราชบัญญัติ
นี้ให้ใช้
บังคับตั้งแต่
วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป
มาตรา
๓ ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ
พ
.
ศ. ๒๕๕๖
มาตรา
๔ ในพระราชบัญญัติ
นี้
“โครงการ” หมายความว่
า โครงการลงทุนของรัฐในกิจการที่หน่วยงานของรัฐหน่วยงานใด
หน่วยงานหนึ่งหรือหลายหน่วยงานรวมกันมีหน้าที่และอํานาจต้องทําตามกฎหมายหรือกฎ หรือที่
มีหน้าที่
และอํานาจต้องทําตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง “ร่วมลงทุน” หมายความว่า ร่วมลงทุนกับเอกชนไม่
ว่าโดยวิ
ธีใด หรือมอบให้เอกชนลงทุ
น
แต่
ฝ่ายเดียว โดยวิ
ธีการอนุญาต หรือให้
สัมปทาน หรือให้
สิทธิไม่
ว่าในลักษณะใด
“โครงการร่วมลงทุ
น” หมายความว่
า โครงการที่
มีการร่วมลงทุ
น
“หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่
า
ส่วนราชการ
รัฐวิสาหกิ
จ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่
น
หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ “รัฐวิสาหกิจ” หมายความว่
า
(
๑) องค์การของรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาล หรือกิจการของรัฐ
ตามกฎหมายที่
จัดตั้งกิจการนั้น หรือหน่วยงานธุรกิจที่
รัฐบาลเป็นเจ้าของ
(
๒) บริ
ษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิ
ติ
บุคคลที่
ส่วนราชการ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่
น หรื
อ
หน่วยงานอื่นของรัฐ
มี
ทุนรวมอยู่
ด้วยเกินกว่าร้อยละหาส้ ิ
บ
(
๓) บริ
ษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิ
ติ
บุคคลที่
ส่วนราชการ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่
น หรื
อ
หน่วยงานอื่นของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจตาม (
๑) หรื
อ (
๒)
มี
ทุนรวมอยู่
ด้วยเกินกว่าร้อยละห้าสิ
บ
“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่
น” หมายความว่
า องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การ
บริหารส่วนตําบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่
มีกฎหมายจัดตั้ง
หนา ๒ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
“หน่วยงานอื่นของรัฐ” หมายความว่
า หน่วยงานในกํากับของรัฐ องค์การมหาชน หน่วยงาน
ที่
จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะ หรือหน่วยงานอื่นที่
มีฐานะเป็นนิ
ติ
บุคคลที่
มิใช่
ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิ
จ
ทั้งนี้ เฉพาะที่อยู่ในกํากับของฝ่ายบริหาร “หน่วยงานเจ้าของโครงการ” หมายความว่
า หน่วยงานของรัฐซึ่งจะร่วมลงทุนหรือร่วมลงทุ
น
กับเอกชนในโครงการร่วมลงทุ
น
“กระทรวงเจ้าสังกัด” หมายความว่
า
(
๑) กรณี
ส่วนราชการ ได้แก่ กระทรวงหรือทบวงซึ่งมี
ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของ
โครงการอยู่ในสังกัดตามกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (๒) กรณีรัฐวิสาหกิจ ได้แก่
(
ก)
สําหรับรัฐวิสาหกิจอื่นนอกจากบริ
ษัท ได้แก่ กระทรวงหรือทบวง
ซึ่งรัฐมนตรี
ว่าการ
เป็นผู้
รักษาการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจนั้น หรือรัฐมนตรี
ผู้
รับผิดชอบในงานของ
รัฐวิสาหกิจนั้น
(
ข)
สําหรับบริ
ษัท ได้แก่
๑) ในกรณี
ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้
ถือหุ้
น ได้แก่ กระทรวงการคลัง หรือกระทรวง
หรือทบวงซึ่งกระทรวงการคลังได้มอบอํานาจให้เป็นกระทรวงเจ้าสังกัดตามพระราชบัญญัติ
นี้
๒) ในกรณี
ที่กระทรวงการคลังมิได้เป็นผู้
ถือหุ้
น ได้แก่
รัฐมนตรี
ผู้
รับผิดชอบในงาน
ของรัฐวิสาหกิจนั้น (๓) กรณีหน่วยงานอื่นของรัฐ ได้แก่ กระทรวงหรือทบวงซึ่งรัฐมนตรี
ว่าการเป็นผู้
รักษาการ
ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งหน่วยงานนั้น หรือรัฐมนตรี
ว่าการผู้
รับผิดชอบในงานของหน่วยงานนั้น
หรือนายกรัฐมนตรีกรณี
ที่หน่วยงานอื่นของรัฐใดไม่
มี
รัฐมนตรี
ว่าการเป็นผู้
รักษาการตามกฎหมายหรื
อ
รัฐมนตรี
ว่าการผู้
รับผิดชอบในงานของหน่วยงานนั้น
(
๔) กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่
น ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย
“เอกชน” หมายความว่
า
นิ
ติ
บุคคลที่
มิใช่หน่วยงานของรัฐ และให้หมายความรวมถึ
ง
บุคคลธรรมดาด้วย “กองทุน” หมายความว่
า กองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
หนา ๓ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
“คณะกรรมการ” หมายความว่
า คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
“คณะกรรมการกองทุ
น” หมายความว่
า คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ
และเอกชน“
สํานักงาน” หมายความว่
า
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิ
จ
“
รัฐมนตรี” หมายความว่
า
รัฐมนตรี
ผู้
รักษาการตามพระราชบัญญัติ
นี้
มาตรา
๕ ให้
รัฐมนตรี
ว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญั
ติ
นี้ และให้
มี
อํานาจออกกฎกระทรวงเพ่อปฏ ื ิ
บัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ
นี้
กฎกระทรวงนั้น เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้
หมวด
๑
บททั่วไป
มาตรา
๖ การดําเนินการภายใต้พระราชบัญญั
ติ
นี้
ต้องเป็นไปเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของ
การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
ดังต่อไปนี้
(
๑) ความสอดคล้องกับแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น
(
๒) ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชน
ซึ่งต้องมีการจัดสรรความเสี่ยงและผลประโยชน์
ตอบแทนให้แก่เอกชนอย่างเป็นธรรม โดยคํานึงถึงความสําเร็จของโครงการร่วมลงทุนและความคุ้มค่
า
ในการดําเนินโครงการร่วมลงทุ
น
(
๓) การรักษาวิ
นัยการเงินการคลังของรัฐ
(
๔) การใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และนวัตกรรมของเอกชนในการให้บริการ
สาธารณะของโครงการร่วมลงทุ
น และการถ่ายทอดความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญไปยั
ง
หน่วยงานและบุคลากรของภาครัฐ (๕) ความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการจัดทําและดําเนินโครงการร่วมลงทุ
น รวมถึงกระบวนการ
ตัดสินใจที่เกี่ยวของ้ (๖) สิทธิและประโยชน์ของผู้
รับบริการจากโครงการร่วมลงทุ
น
มาตรา
๗ หน่วยงานเจ้าของโครงการที่จะจัดทําโครงการร่วมลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโครงสร้าง
พื้นฐานและบริการสาธารณะดังต่อไปนี้
ต้องปฏิ
บัติตามพระราชบัญญัติ
นี้
หนา ๔ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
(
๑) ถนน ทางหลวง ทางพิเศษ การขนส่งทางถนน
(
๒) รถไฟ รถไฟฟ้
า การขนส่งทางราง
(
๓)
ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ
(
๔)
ท่าเรื
อ การขนส่งทางน้ํา
(
๕) การจัดการน้ํา การชลประทาน การประปา การบําบัดน้ําเสี
ย
(
๖) การพลังงาน
(
๗) การโทรคมนาคม การสื่อสาร
(
๘) โรงพยาบาล การสาธารณสุ
ข
(
๙) โรงเรียน การศึกษา
(๑๐)
ที่อยู่อาศัยหรือสิ่งอํานวยความสะดวกสําหรับผู้
มีรายได้
น้อยหรือปานกลาง
ผู้
สูงวั
ย
ผู้
ด้อยโอกาส หรือผู้พิการ (๑๑) ศูนย์นิทรรศการและศูนย์การประชุ
ม
(๑๒)
กิจการอื่นตามที่
กําหนดในพระราชกฤษฎีกา
กิจการตามวรรคหนึ่
ง ให้รวมถึงกิจการเกี่ยวเนื่องที่
จําเป็นเพื่อให้บรรลุ
วัตถุประสงค์ของ
การดําเนินกิจการดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการประกาศกําหนดโดยความเห็นชอบของ
คณะรัฐมนตรี
มาตรา
๘ โครงการร่วมลงทุนที่
มี
มูลค่าตั้งแต่
ห้าพันล้านบาทขึ้นไปหรือมูลค่าที่
กําหนดเพิ่มขึ้น
โดยกฎกระทรวง
ต้องดําเนินการตามหลักเกณฑ์
วิ
ธีการ และเงื่อนไขที่
กําหนดไว้ในพระราชบัญญัติ
นี้
หลักเกณฑ์และวิ
ธีการคํานวณมูลค่าของโครงการร่วมลงทุนตามวรรคหนึ่
ง ให้เป็นไปตามที่
คณะกรรมการประกาศกําหนด
มาตรา
๙ โครงการร่วมลงทุนที่
มี
มูลค่าต่ํากว่าห้าพันล้านบาทหรือต่ํากว่ามูลค่าที่
กําหนดเพิ่มขึ้น
โดยกฎกระทรวง ให้
ดําเนินการตามหลักเกณฑ์และวิ
ธีการที่คณะกรรมการประกาศกําหนด
หากคณะกรรมการเห็นว่าโครงการร่วมลงทุนตามวรรคหนึ่
ง เป็นโครงการร่วมลงทุนที่
มีความสําคัญ
หรือสอดคล้องกับแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนตามมาตรา ๑๒ คณะกรรมการจะกําหนดให้หน่วยงาน
เจ้าของโครงการดําเนินการตามหลักเกณฑ์
วิ
ธีการ และเงื่อนไขที่
กําหนดไว้ในพระราชบัญญัติ
นี้ก็ได้
หนา ๕ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
มาตรา ๑๐ เพื่อประโยชน์ในการปฏิ
บัติตามพระราชบัญญัติ
นี้ ในกรณี
ที่โครงการร่วมลงทุนใด
มีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมากกว่าหนึ่งหน่วยงาน และไม่สามารถตกลงกําหนดหน่วยงานเจ้าของ
โครงการได้ ให้
สํานักงานเสนอให้คณะกรรมการพิจารณากําหนดหน่วยงานของรัฐที่
มีความรับผิดชอบ
ในโครงการร่วมลงทุนนั้นมากที่
สุดเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ และให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง
ปฏิ
บั
ติตามนั้นและมีหน้าที่ให้การสนับสนุนและอํานวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ในการจัดทําและการดําเนินโครงการร่วมลงทุนต่อไป
มาตรา ๑๑ ในกรณี
ที่เกิดปัญหาหรืออุปสรรค หรือเกิดความล่าช้าในการจัดทําหรือดําเนิ
น
โครงการร่วมลงทุ
น ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
อุปสรรค
หรือความล่าช้าในการจัดทําหรือดําเนินโครงการร่วมลงทุ
น และดําเนินการดังต่อไปนี้
(
๑) เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
อุปสรรค หรือความล่าช้านั้นต่อคณะกรรมการพิจารณา
และนําเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
อุปสรรค หรื
อ
ความล่าช้าดังกล่าวดําเนินการตามท่คณะร ี ัฐมนตรี
สั่งการ
(
๒) เสนอกรอบระยะเวลาเร่งรัดการดําเนินการใด
ๆ เพื่อความสําเร็จของโครงการร่วมลงทุ
น
ต่อคณะกรรมการพิจารณาและนําเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ ปัญหา อุปสรรค หรือความล่าช้าดังกล่าวดําเนินการตามที่คณะรัฐมนตรีสั่งการ
ในกรณี
ที่การดําเนินการตาม (
๑)
มีความจําเป็นต้องปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ข้อบังคับ
ประกาศ หรือคําสั่ง หรือจัดให้
มีกฎหมายขึ้นใหม่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
อุปสรรค หรื
อ
ความล่าช้าดังกล่าวพิจารณาปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ข้อบังคับ ประกาศ หรือคําสั่งดังกล่าว หรื
อ
จัดให้มีกฎหมายขึ้นใหม่
หมวด
๒
แผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น
มาตรา ๑๒ ให้
สํานักงานจัดทําแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนที่สอดคล้องกับแผนแม่บท
ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด้านสังคมของประเทศที่
สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ
จัดทําขึ้น และนําเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ
หนา ๖ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
แผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนตามวรรคหนึ่
ง อย่างน้อยต้องประกอบด้วยรายการโครงการ
ที่
รัฐประสงค์จะร่วมลงทุนกับเอกชนตามเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางที่
กําหนดไว้ในแผนแม่บท
ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด้านสังคมของประเทศที่
สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ
จัดทําขึ้น
ลําดับความสําคัญและความจําเป็นเร่งด่วนของการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น
วัตถุประสงค์ของโครงการ
ข้อมูลของโครงการโดยสังเขป หน่วยงานเจ้าของโครงการ วงเงินลงทุ
น
ทั้งหมดของโครงการ และกรอบระยะเวลาในการจัดทําและดําเนินโครงการ
เมื่อคณะกรรมการเห็นชอบแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนแล้ว ให้ประกาศเผยแพร่ในระบบ
เครือข่ายสารสนเทศของสํานักงาน และให้หน่วยงานของรัฐดําเนินการตามที่
กําหนดไว้ในแผนการจัดทํ
า
โครงการร่วมลงทุ
น
ให้คณะกรรมการกําหนดรายละเอียดของแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น และแนวทาง
การจัดทํ
า ปรับปรุ
ง และติดตามผลการดําเนินการตามแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น โดยอย่างน้อย
ให้
มีการปรับปรุงแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนทุกครั้งที่
มีการปรับปรุงแผนแม่บทด้านการพัฒนา
โครงสร้างพื้นฐานและด้านสังคมของประเทศที่
สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
จัดทําขึ้น
ทั้งนี้ ให้หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ให้ความร่วมมือในการจัดทําและปรับปรุงแผนการจัดทํ
า
โครงการร่วมลงทุนตามที่คณะกรรมการกําหนด
ในการจัดทําแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น
สํานักงานอาจว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อร่วมดําเนินการก็ได้
คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของที่ปรึกษาให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการประกาศกําหนด
หมวด
๓
คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
มาตรา ๑๓ ให้
มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่
า “คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุ
น
ระหว่างรัฐและเอกชน” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ
รัฐมนตรี
ว่าการ
กระทรวงการคลัง เป็นรองประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงการคลัง
ผู้
อํานวยการสํานักงบประมาณ
เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการ
คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุ
น
อัยการสูงสุ
ด ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธาน
หนา ๗ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสมาคมธนาคารไทย และผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง
จํานวนไม่เกินห้าคน เป็นกรรมการ
ให้
ผู้
อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิ
จ เป็นกรรมการและเลขานุการ
และข้าราชการในสํานักงานที่
ผู้
อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจแต่งตั้งอีกไม่เกิ
น
สองคน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
มาตรา ๑๔ การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ ให้คณะรัฐมนตรี
พิจารณาจากรายชื่อบุคคล
ที่ได้
รับการเสนอชื่อโดยวิ
ธีการสรรหา
ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิ
ธีการที่
รัฐมนตรี
กําหนด โดยความเห็นชอบ
ของคณะรัฐมนตรี
มาตรา ๑๕ กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ต้องมี
สัญชาติไทยและไม่
มี
ลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(
๑) เปนคนไร ็ ้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
(
๒) เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริ
ต
(
๓) เคยต้องคําพิพากษาถึงที่
สุดให้
จําคุ
ก เว้นแต่เป็นความผิดอันได้กระทําโดยประมาท หรื
อ
ความผิดลหุโทษ (๔) เคยต้องคําพิพากษาหรือคําสั่งของศาลให้ทรัพย์
สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ํารวยผิดปกติ
หรือมีทรัพย์
สินเพิ่มข้นผึ ิดปกติ
(
๕) เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานเอกชน เพราะทุจริ
ต
ต่อหน้าที่
(
๖) เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุ
ฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่
น
ผู้บริหารท้องถิ่
น หรือผู้
ดํารงตําแหน่งทางการเมืองอื่
น เว้นแต่จะได้
พ้นจากตําแหน่งมาแล้วไม่
น้อยกว่
า
หนึ่งปี
(
๗) เป็นหรือเคยเป็นผู้
ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง เว้นแต่จะได้
พ้นจากตําแหน่งมาแล้
ว
ไม่
น้อยกว่าหนึ่งปี (๘) เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างต้องห้ามมิให้
ดํารงตําแหน่งทางการเมือง หรือเคยถูกวุ
ฒิสภา
มีมติให้ถอดถอนหรือให้พ้นจากตําแหน่
ง
หนา ๘ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
มาตรา ๑๖ กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
มีวาระการดํารงตําแหน่งคราวละสี่
ปี โดยกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ซึ่งพ้นจากตําแหน่งอาจได้
รับแต่งตั้งให้
ดํารงตําแหน่งอีกได้ แต่จะดํารงตําแหน่งติดต่อกัน
เกินสองวาระไม่ได้
ในกรณี
ที่กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
พ้นจากตําแหน่งตามวาระ แต่
ยังมิได้แต่งตั้งกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุ
ฒิใหม่ ให้กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
นั้นปฏิ
บั
ติหน้าที่
ต่อไปก่อนจนกว่าจะได้แต่งตั้งกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุ
ฒิใหม่ แต่
ทั้งนี้ให้ปฏิ
บัติหน้าที่
ต่อไปได้ไม่เกินหนึ่งร้อยยี่
สิบวัน
มาตรา ๑๗ นอกจากการพ้นจากตําแหน่งตามวาระ กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
พ้นจากตําแหน่
ง
เมื่
อ
(
๑) ตาย
(
๒) ลาออก
(
๓)
มีอายุครบเจ็ดสิบห้าปีบริ
บูรณ์
(
๔) ขาดคุณสมบัติหรือมี
ลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา ๑๕
(
๕) ขาดการประชุมของคณะกรรมการเกินสามครั้งติดต่อกันโดยไม่
มีเหตุ
อันสมควร
(
๖) คณะรัฐมนตรีให้ออก เพราะเหตุ
ทุจริตต่อหน้าที่
มีความประพฤติเสื่อมเสี
ย หรือบกพร่อง
ในหน้าที่อย่างร้ายแรง
มาตรา ๑๘ เมื่อตําแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ว่างลงก่อนวาระ ให้
ดําเนินการเพื่อให้
มี
การสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิภายในหกสิบวันนับแต่
วันที่
ตําแหน่งว่างลง เว้นแต่วาระของกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ที่
ว่างลงเหลือไม่
ถึงหนึ่งร้อยแปดสิบวันจะไม่แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิแทนก็ได้
กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ซึ่งได้
รับแต่งตั้งแทนตําแหน่งที่
ว่าง ให้
มีวาระการดํารงตําแหน่งเท่ากับ
เวลาที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ที่ตนได้
รับแต่งตั้งแทน
ในกรณี
ที่กรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิ
ทั้งหมดพ้นจากตําแหน่งก่อนวาระ ให้คณะกรรมการประกอบด้วย
กรรมการทั้งหมดที่
มีอยู่จนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุ
ฒิให้
ดํารงตําแหน่งแทน
มาตรา ๑๙ การประชุมของคณะกรรมการต้องมีกรรมการมาประชุมไม่
น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของ
จํานวนกรรมการที่
มีอยู่
จึงจะเป็นองค์ประชุ
ม
หนา ๙ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
ให้ประธานกรรมการเป็นประธานในที่ประชุ
ม
ถ้าประธานกรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจ
ปฏิ
บัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานกรรมการเป็นประธานในที่ประชุ
ม แต่
ถ้าทั้งประธานและรองประธาน
กรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิ
บั
ติหน้าที่ได้ ให้
ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเพื่อทําหน้าที่
ประธานในที่ประชุ
ม
ในการวิ
นิจฉัยชี้ขาดให้
ถือเสียงข้างมาก กรรมการคนหนึ่งให้
มีเสียงหนึ่งในการลงคะแนน
ถ้ามี
คะแนนเสียงเท่ากัน ให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด
กรรมการที่
มี
ส่วนได้เสียในเรื่องที่
มีการพิจารณาจะเข้าร่วมประชุมหรือออกเสียงลงคะแนน
ในเรื่องดังกล่าวมิได้
มาตรา ๒๐ ให้คณะกรรมการมีหน้าที่และอํานาจ
ดังต่อไปนี้
(
๑) ให้ความเห็นต่อรัฐมนตรี
ก่อนมีการตราพระราชกฤษฎีกาหรือการออกกฎกระทรวงตามที่
กําหนดไว้ในพระราชบัญญัติ
นี้
(
๒) ให้ความเห็นชอบแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น และกําหนดแนวทางการจัดทํ
า ปรับปรุ
ง
และติดตามผลการดําเนินการตามแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุ
น
(
๓)
พิจารณากําหนดหน่วยงานของรัฐเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการตามมาตรา ๑๐
(
๔)
พิจารณากําหนดหลักเกณฑ์และวิ
ธีการในการจัดทําโครงการร่วมลงทุนที่
มี
มูลค่าต่ํากว่
า
ห้าพันล้านบาทหรือต่ํากว่ามูลค่าที่
กําหนดเพิ่มขึ้นโดยกฎกระทรวง
(
๕)
พิจารณาให้ความเห็นชอบหลักการของโครงการร่วมลงทุ
น
(
๖) เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคในการจัดทําและดําเนินโครงการร่วมลงทุ
น
และกรอบระยะเวลาเร่งรัดการดําเนินโครงการร่วมลงทุนต่อคณะรัฐมนตรี (๗) พิจารณาให้ความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนตามมาตรา ๔๘ (๘) ออกประกาศตามที่กําหนดไว้ในพระราชบัญญตัินี้ (๙) วินิจฉัยกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ (๑๐) เรียกให้หน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ดําเนินโครงการร่วมลงทุนเข้าชี้แจง ให้ความเห็
น
หรือจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการร่วมลงทุ
น
หนา ๑๐ ้ ่
เลม ๑๓๖ ตอนที่ ๒๙ ก ราชกิจจานุเบกษา ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒
(๑๑) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทํางานเพื่อพิจารณา หรือปฏิ
บัติหน้าที่ หรือกระทําการ
อย่างหนึ่งอย่างใดตามที่คณะกรรมการมอบหมาย
ทั้งนี้ ให้
นําความในมาตรา ๑๙ มาใช้
บังคับแก่
คณะอนุกรรมการโดยอนุโลม (๑๒) ปฏิบัติการอื่นตามที่พระราชบัญญัติ
นี้หรือกฎหมายอื่นกําหนดให้เป็นหน้าที่และอํานาจของ
คณะกรรมการ หรือตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย
มาตรา ๒๑ ให้
สํานักงานรับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการ และให้
มีหน้าที่และอํานาจ
ดังต่อไปนี้(
๑)
จัดทําและเสนอแผนการจัดทําโครงการร่วมลงทุนต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา
ให้ความเห็นชอบ (๒) เสนอให้คณะกรรมการพิจารณากําหนดหน่วยงานของรัฐเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ (๓) พัฒนาฐานข้อมูลและองค์ความรู้ที่จําเป็น และเผยแพร่ อบรม ให้ความรู้ และ
ให้
คําแนะนําเกี่ยวกับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (๔) ให้ความเห็น คําแนะนํา หรือวางแนวทางปฏิ
บัติแก่หน่วยงานต่าง
ๆ เกี่ยวกับการปฏิ
บัติ
ตามพระราชบัญญัติ
นี้
(
๕) รายงานปัญหาและอุปสรรคในการดําเนินการตามพระราชบัญญัติ
นี้ต่อคณะกรรมการ
(
๖) ปฏิ
บัติการอื่นตามพระราชบัญญัติ
นี้หรือตามที่คณะรัฐมนตรีหรือคณะกรรมการมอบหมาย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น